Trong những ngày qua, nhiều tờ báo trong nước đã giật tít rất giật mình khi doanh nghiệp Hanoi Metro, doanh nghiệp quản lý tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021. Theo đó, báo chí giật tít rằng, cả năm 2021 doanh thu của công ty này từ tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông chỉ đạt 5 tỷ đồng trong khi lỗ dồn tới 160 tỷ đồng.
Nghe từ cả năm tưởng
là dài nhưng tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông mới chỉ đưa vào khai thác
thương mại từ ngày 21/11/2021. Có nghĩa là con số 5 tỷ này chỉ là doanh thu
chính xác trong vòng 1 tháng 10 ngày. Trong khi đó, vào thời điểm đó chúng ta
đang ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 cũng như đây người dân đang tập
làm quen với loại hình phương tiện công cộng mới mẻ này. Cho nên con số 5 tỷ
phải là đáng khen mới đúng.
Còn lỗ dồn 160 tỷ
không phải là con số lỗ trong năm 2021 mà là lỗ lũy kế từ nhiều năm trước của
công ty khi công ty vẫn phải duy trì bộ máy, chuẩn bị các điều kiện cần thiết
để sẵn sàng đưa tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào vận hành thương mại. Hơn
nữa, cho tới thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đang xem xét trợ giá vé tàu điện như
trợ giá xe bus vì vậy khi quyết định này được thông qua thì tình hình tài chính
của công ty sẽ khởi sắc lên nhiều. Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng đây là phương
tiện công cộng do đó mục đích chính là phục vụ người dân, góp phần giảm ùn tắc
của TP Hà Nội. Do đó, chúng ta chấp nhận lỗ để người dân được hưởng tiện ích và
dần tập thói quen với một phương tiện công cộng mới.
Một sự việc hết sức
đơn giản nhưng báo chí lại làm phức tạp hóa tình hình bằng kiểu giật tít câu
like, biến tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục mang tai tiếng. Trong
khi đó, họ lại không thấy sự nỗ lực của công ty Hanoi Metro nói riêng, chính
quyền Hà Nội nói chung trong việc vận hành, tuyên truyền và cố gắng phục vụ
người dân tốt nhất. Mong rằng, báo chí sẽ khách quan hơn trong cách đưa tin bài
nhất là khi đưa tin bài về tuyến Cát Linh – Hà Đông này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét