Thực tế việc đòi xem chuyên đề không phải hiếm,
xuất phát từ những video không đầy đủ đầu đuôi lan truyền trên
mạng xã hội khiến nhiều người học theo, yêu cầu phải có đầy
đủ giấy tờ văn bản mới chịu chấp hành làm việc, thậm chí
bắt bẻ từng câu chữ, nếu không có sẽ rút điện thoại ra quay
phim, ghi hình, livestream sự việc gây sức ép, đồng thời được
xem là câu thần chú mỗi khi bị dừng xe ngày càng phổ biến.
Ngày trước việc xem chuyên đề người bị dừng xe
có thể yêu cầu tuy nhiên tại điểm d khoản 1 Điều 5 Thông tư
67/2019/TT-BCA mới nhất trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông có quy định về nội dung công khai của Công an nhân dân
trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gồm: "Kế
hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông, Kế hoạch tuần tra,
kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông, Kế hoạch
tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên, gồm các nội
dung cụ thể sau: Tên đơn vị; tuyến đường; các loại phương tiện
và các hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát, xử lý; thời gian
thực hiện..." thì bắt buộc phải công khai nhưng phải theo
điều 6 Thông tư 67 quy định các hình thức công khai thông qua 5
kênh, cụ thể:
+ Đăng tải trên Cổng thông tin điện tử; Trang thông
tin điện tử của cơ quan Công an.
+ Đăng Công báo.
+ Niêm yết tại trụ sở cơ quan Công an.
+ Công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.
+ Thông qua việc tiếp công dân; họp báo; thông cáo
báo chí; hoạt động của người phát ngôn trong lực lượng Công an
nhân dân theo quy định của pháp luật.
Như vậy, sẽ không có chuyện được xem trực tiếp
chuyên đề khi lực lượng chức năng đang xử lý lỗi vi phạm,
đồng thời dựa trên điều 16 Thông tư 65/2020/TT-BCA thì cảnh sát
giao thông vẫn được quyền dừng xe dù không có lỗi trong 3
trường hợp sau:
+ Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát
phương tiện giao thông đường bộ, kế hoạch tuần tra, kiểm
soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
+ Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ
trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng
liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ
công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội
phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải
ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện giao thông dừng
để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp.
+ Có tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ
chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và
phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Có thể thấy dựa trên các thông tư, nghị định theo
quy định thì việc yêu cầu lực lượng cơ quan chức năng trưng ra
chuyên đề kiểm tra là việc bất khả thi, thay vào đó người bị
dừng xe có thể tìm hiểu, xem các chuyên đề này thông qua các
cổng thông tin báo chí chính thống hoặc có thể xem trực tiếp
tại cơ quan Công an nơi tiếp nhận sự việc.
Trong trường hợp cảm thấy không hài lòng, người vi
phạm vẫn có quyền giám sát cảnh sát giao thông làm việc bằng
các hình thức khác nhau như sử dụng các thiết bị ghi âm, ghi
hình. Tuy nhiên phải đảm bảo các điều kiện được ghi nhận tại khoản
5 Điều 11 Thông tư 67/2019, cụ thể:
+ Không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường
của cán bộ, chiến sỹ khi đang thực thi nhiệm vụ.
+ Ngoài khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
(đối với nơi có triển khai khu vực bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông).
+ Tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.
Nếu có hành vi chống đối, không hợp tác hoặc cản
trở người thi hành công vụ sẽ bị phạt từ 4 đến 6 triệu đồng
đối với cá nhân hay 8 đến 12 triệu đồng đối với việc tổ
chức thực hiện các hành vi này dựa trên khoảng 9 Điều 11 Nghị
định 100.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét