Trên mạng xã hội Tiktok gần đây xuất hiện nhiều video các Tiktoker thực hành đốt cháy mỳ tôm Hảo Hảo để cho thấy sản phẩm này chất lượng kém, không đảm bảo và cho rằng chỉ có chứa chất gây u.ng th.ư thì đốt mới cháy. Một số tiktoker khác còn tự đặt nghi vấn mỳ tôm Hảo Hảo pha bột gỗ, mùn cưa nên đốt mới cháy. Có nhiều video đã lên được xu hướng, thu hút hàng nghìn người theo dõi.
Thực sự đây là một trò bẩn của một số Tiktoker có lượng người
theo dõi lớn trên mạng xã hội này. Bởi lẽ, mì tôm vốn được làm từ tinh
bột mì và đã được chiên qua dầu, lại còn được sấy khô nữa nên độ ẩm
rất thấp và dễ bắt lửa. Mỳ tôm nào đốt cũng cháy, kể cả Omachi, Miliket, Đệ
Nhất,… chứ chả phải riêng mỳ tôm Hảo Hảo. Mà đốt cháy mỳ tôm rồi kết luận có
chất gây u.ng th.ư thì tôi cũng đến ạ các anh tiktoker.
Trào lưu này đã xuất hiện trên mạng xã hội vào năm 2015, lúc đó
nhiều nhà khoa học và chuyên gia đã lên tiếng giải thích để dập tắt xu hướng
ngớ ngẩn này. Nhưng không hiểu sao đến nay, ngay sát thời điểm mỳ tôm chua cay
Hảo Hảo bị Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland thu hồi một số lô do có chứa chất
Ethylene Oxide (EO), trào lưu này lại được một số Tiktoker khơi lại.
Đây quả thực là một trò bẩn của đám tiktoker ảo tưởng sức mạnh.
Trò này chỉ dừng lại ở sự nhận thức kém cỏi và thói a dua theo trào lưu, hay
còn có ý đồ nào khác, hoặc có ai đứng sau giật dây không thì phải nhờ cơ quan
chức năng vào cuộc mới rõ. Nhưng chắc chắn đơn vị sản xuất mỳ tôm, trong đó có
mỳ tôm Hảo Hảo sẽ lại tiếp tục bị thiệt hại không nhỏ.
Trong khi chỉ có phía Ireland đưa ra thông tin về chất EO có
trong mỳ tôm Hảo Hảo mà chưa có câu trả lời thỏa đáng, thì cũng chính nghiên
cứu của các nhà khoa học ở Châu Âu khẳng định nguy cơ gây ung thư rất thấp, với
tỷ lệ 1:100.000. Tức là nếu một người 60 kg ăn đều đặn 02 ngày một gói mỳ sống
trong suốt cuộc đời thì nguy cơ bị mắc ung thư tăng lên 1:100.000. Còn nếu mỳ
được nấu bằng nước sôi thì cần phải ăn mỗi ngày 05 gói liên tục trong cả cuộc
đời mới có nguy cơ như trên, do 90% EO bay hơi trong nước sôi (xem thêm tại
link dưới bài viết).
Những thông tin nhập nhằng như trên nếu không được sớm khẳng
định sẽ gây hoang mang rất lớn cho người tiêu dùng, nhất là ở giai đoạn giãn
cách xã hội như hiện nay. Trong khi đó, chất kích thích, thực phẩm bẩn cũng
nguy cơ gây ung thư cao gấp nhiều lần thì không thấy có trào lưu nào tẩy chay
cả. Hãy là người tiêu dùng thông minh, bởi lẽ gây dựng thương hiệu là rất khó,
nhưng phá sản thì lại rất dễ và rất nhiều lao động sẽ mất việc làm. Đấy mới là
hậu quả nhãn tiền.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét