Tiếp cận với thái độ thiếu khách quan; hiếm khi đề cập các thành tựu Việt Nam đạt được; thường xuyên bịa đặt, xuyên tạc và vu khống, thổi phồng hiện tượng tiêu cực; đưa ra bình luận tùy tiện, gieo rắc tin tức thất thiệt nhằm gây hoang mang, nghi ngờ, kích động chống đối,… là cách thức tuyên truyền phổ biến mà một số trang tiếng Việt của BBC, VOA, RFA,… thể hiện trong nhiều năm qua mỗi khi đưa thông tin về Việt Nam. Đáng tiếc, thay vì bày tỏ thái độ lên án, phê phán một số người ở trong nước lại xuất hiện trên các địa chỉ truyền thông này để phụ họa (thậm chí tiếp tay) qua việc đưa ra ý kiến thiếu trung thực, khách quan, thậm chí sai trái.
Tập
hợp một nhóm vài ba người “thân thiết” có tư tưởng thù địch hoặc thiếu thiện
chí để khi cần sẽ tổ chức phỏng vấn, hội luận để bịa đặt, xuyên tạc, vu khống
Việt Nam, là thủ đoạn quen thuộc mà nhiều năm nay trang tiếng Việt của BBC,
RFA, VOA,… sử dụng. Thời gian gần đây, khi BBC bàn đến lịch sử Việt Nam, xuất
hiện nhân vật tên là LVS - lúc thì được giới thiệu là “nhà nghiên cứu lịch sử
từ Đại học Quốc gia Hà Nội”, “Khoa Lịch sử, Đại học Quốc gia Hà Nội”, lúc lại
giới thiệu là “nguyên giảng viên Khoa sử, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
(ĐHQG Hà Nội)”! Với lối giới thiệu mập mờ này và từ cung cách làm truyền thông,
hẳn BBC muốn người tiếp xúc lầm tưởng đó là ý kiến chính thức từ Đại học Quốc
gia Hà Nội? Trong khi tới hiện tại, LVS chưa thể hiện bất cứ thông tin xác đáng
nào để chứng minh tư cách và thẩm quyền phát biểu từ địa chỉ “Đại học Quốc gia
Hà Nội”. Còn ông ta có phải là “nhà nghiên cứu lịch sử” hay không thì cũng rất
lạ lùng, chưa thấy chuyên luận, tiểu luận, công trình hay cuốn sách nghiên cứu
lịch sử nào mang tên LVS đủ để bảo đảm ông có tư cách “nhà nghiên cứu”?
Tuy
nhiên, quan trọng hơn là ông LVS phát biểu trên BBC như thế nào. Thí dụ gần
nhất: Trong cuộc hội luận “Chiến tranh Việt Nam: Người Mỹ xâm lược hay “chỉ can
thiệp”?” do BBC tiến hành ngày 8-5-2021, ông LVS nói: “Ở Việt Nam có người nói
rằng đó là cuộc chiến tranh chống Mỹ xâm lược, tôi không nghĩ rằng nó sai hoàn
toàn, nhưng nó cũng không đúng hoàn toàn. Thực ra thì người Mỹ không xâm lược
đất đai của Việt Nam, mà người Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của người Việt
Nam. Họ muốn đắp một con đê để ngăn chặn làn sóng cộng sản lan tràn ra xung
quanh, vì vậy họ mới dựng nên chính quyền, bảo vệ và giúp đỡ chính quyền của
ông Ngô Đình Diệm và từ đó nó có cuộc nội chiến và lại vừa có cuộc chiến tranh
ủy nhiệm ý thức hệ”. Đọc là có thể thấy ý kiến của ông LVS chỉ lặp lại luận
điệu của một số kẻ nhiều năm nay vẫn cố tình đổi trắng thay đen để phủ nhận
cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam bằng cách xuyên tạc
đó là “chiến tranh ủy nhiệm, nội chiến” theo một cấu trúc khác. Thậm chí, LVS
còn trắng trợn bình luận “Ở Việt Nam có người nói rằng đó là cuộc chiến tranh
chống Mỹ xâm lược”. Theo ông ta, “chống Mỹ xâm lược” không phải là khái niệm
chính thống, phổ biến ở Việt Nam mà chỉ là “có người nói” và đó là cách gọi
“không đúng hoàn toàn”. Lý giải cho ý kiến của mình, ông LVS nói: “Thực ra thì
người Mỹ không xâm lược đất đai của Việt Nam, mà người Mỹ can thiệp vào công
việc nội bộ của người Việt Nam”. Như vậy, để biện hộ cho một cuộc xâm lược,
“nhà nghiên cứu lịch sử” LVS đưa ra lập luận kỳ quái rằng chỉ gọi là xâm lược
khi “xâm lược đất đai”! Còn khi 2,7 triệu lượt binh lính nước ngoài lần lượt
đến Việt Nam (thời điểm cao nhất đến hơn 50 vạn người) để bắn giết người vô
tội, hơn 15 triệu tấn bom đạn và khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học (trong đó
có 61% là chất da cam) trút xuống đất nước nơi ông đang sống, để lại hậu quả
đau lòng đến hôm nay thì không phải là hành động xâm lược. Cũng ngày 8-5-2021,
tại cuộc hội luận khác do BBC thực hiện, ông LVS khẳng định “việc phản ánh lịch
sử Việt Nam khách quan là điều lý tưởng của những người làm nghề viết lịch sử”,
nhưng khi đưa ra ý kiến về “xâm lược”, ông lại làm ngược lại điều ông coi là lý
tưởng, bằng cách vứt bỏ khách quan và bất chấp sự thật để đưa ra những ý kiến
phi lịch sử. Chỉ chừng ấy thí dụ cũng đủ để đặt ra câu hỏi nghi ngờ, liệu nhãn
hiệu “nhà nghiên cứu lịch sử” mà BBC thừa nhận và tôn vinh có thật sự tương
xứng với ông LVS? Hay phải sử dụng “tiêu chuẩn kép” mới hiểu được sự khác nhau
giữa điều “nhà nghiên cứu lịch sử” này mong muốn và việc “nhà nghiên cứu lịch
sử” này làm?
Trước
đó, tại cuộc hội luận do BBC tiến hành ngày 19-5-2020, ông LVS nói: “Từ khi hệ
thống xã hội chủ nghĩa thế giới sụp đổ vào cuối thế kỷ trước, tư tưởng và đạo
đức Hồ Chí Minh mới được đẩy lên như một vũ khí tư tưởng thay cho chủ nghĩa Mác
- Lê-nin”. Đây cũng là một thí dụ cho thấy ông LVS khá thành thạo thủ pháp sử
dụng một cấu trúc khác để lặp lại luận điệu mà một số đối tượng thiếu thiện
chí, phản động đã đưa ra trước đây. Nói cách khác, không hề có sự nghiên cứu,
phát hiện mới và khoa học nào ở đây cả, các luận điểm mà “nhà nghiên cứu lịch
sử” LVS đưa ra chỉ là sự “nhai lại” các luận điệu cũ rích mà các thế lực thù
địch và một số người thiếu thiện chí với Việt Nam hàng chục năm nay vẫn rêu rao
như: sự sụp đổ của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu là sụp đổ của chủ
nghĩa Mác - Lê-nin; tách rời quan hệ biện chứng giữa chủ nghĩa Mác - Lê-nin và
tư tưởng Hồ Chí Minh; cố tình xuyên tạc và hạ thấp vai trò của tư tưởng Hồ Chí
Minh với cách mạng Việt Nam bằng cách đánh tráo khái niệm, lập lờ coi đó chỉ là
“giải pháp tình thế”, chứ không phải là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu
sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là một bộ phận cấu thành làm
nên nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam như thực tiễn cách mạng và
lịch sử Việt Nam đã đúc kết. Từ sự lặp lại luận điệu của người khác và thủ pháp
ông thực hiện, có thể đặt câu hỏi: Phải chăng mục đích mà “nhà nghiên cứu lịch
sử” LVS nhắm đến là phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh -
nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam?
Đến
nay đã có rất nhiều bài viết, công trình nghiên cứu có giá trị của các chuyên
gia, nhà khoa học trên thế giới đánh giá, bình luận các nguyên nhân khách quan,
chủ quan đẩy tới sự sụp đổ của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu,
phân tích, chỉ rõ bản chất vấn đề, sự xa rời các nguyên lý của chủ nghĩa Mác -
Lê-nin mà hậu quả là sự trì trệ về tư tưởng, về tư duy trong hoạch định chiến
lược, sách lược phát triển giữa một thế giới đã có nhiều biến đổi, việc thiếu
và không kịp thời ứng phó với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của các thế lực thù
địch với chủ nghĩa xã hội. Đáng tiếc, có lẽ vì không quan tâm tới các bài viết,
công trình đó để có ý kiến riêng nên “nhà nghiên cứu lịch sử” LVS chỉ nhất mực
với quan điểm, luận điệu của mấy kẻ từng đưa ra trước ông ta. Hay với vấn đề tư
tưởng Hồ Chí Minh cũng vậy, nếu thật sự là một nhà khoa học chân chính trước
khi đề cập tới tư tưởng Hồ Chí Minh, ông LVS cần tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh
là gì và điều đó đâu phải là thách đố. Ông sẽ dễ dàng nhận thấy Văn kiện Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng Cộng sản Việt Nam đã ghi rõ và khẳng
định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về
những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát
triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa
và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa
văn hóa nhân loại”. Khẳng định đó cho thấy, tư tưởng Hồ Chí Minh có quan hệ
khăng khít, chặt chẽ, không thể tách rời chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Vấn đề này,
trong bài “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường
đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” mới công bố, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng,
nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đã khẳng định, làm rõ,
phân tích rành mạch và chính xác rằng: “Tính khoa học và cách mạng triệt để của
chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là những giá trị bền vững, đã và
đang được những người cách mạng theo đuổi và thực hiện. Nó sẽ còn tiếp tục phát
triển và có sức sống trong thực tiễn cách mạng cũng như trong thực tiễn phát
triển của khoa học. Chúng ta cần tiếp thu, bổ sung một cách có chọn lọc trên
tinh thần phê phán và sáng tạo những thành tựu mới nhất về tư tưởng và khoa học
để chủ nghĩa, học thuyết của chúng ta luôn luôn tươi mới, luôn luôn được tiếp
thêm sinh lực mới, mang hơi thở của thời đại, không rơi vào xơ cứng, trì trệ,
lạc hậu so với cuộc sống”. Như vậy, điều ông LVS cho rằng tư tưởng Hồ Chí Minh
là “vũ khí tư tưởng thay cho chủ nghĩa Mác - Lê-nin” là phát ngôn tùy tiện, hàm
hồ, có tính xuyên tạc, nên cần phải phê phán, bác bỏ...
Thực
tế, phân tích, đánh giá hoặc bàn luận về một vấn đề nào đó là quyền của mỗi
người. Tuy nhiên, để thực hiện quyền đó, phát biểu một cách công khai, rộng
rãi, nhất là khi mượn danh một vai trò, tổ chức, đơn vị nào đó, khi vấn đề đưa
ra liên quan tới cả một quốc gia, dân tộc trước khi đưa ra ý kiến bàn luận, mỗi
người cần có ý thức về trách nhiệm công dân và xã hội, không được phép tùy
tiện. Thêm nữa, ý kiến bàn luận của một người mà BBC gọi là “nhà nghiên cứu
lịch sử” không thể chỉ được thể hiện và bảo đảm bằng giá sách đầy ắp sau lưng
như hình ảnh ông LVS mỗi khi xuất hiện trên BBC, mà tối thiểu ý kiến bàn luận
đó phải ra đời từ thái độ và tinh thần nghiên cứu, làm việc, nhận thức nghiêm
túc và khoa học trên cơ sở đã tiếp cận, khảo sát thực tế theo nguyên tắc khách
quan, toàn diện, lịch sử, cụ thể, phát triển. Song dường như với ông LVS, ngoài
khả năng lặp lại luận điệu của người khác một cách sống sượng, hành trang tinh
thần của “nhà nghiên cứu lịch sử” này chỉ có thủ pháp biến luận điệu của người
khác thành ý kiến của mình.
__________
(Nguồn
Nhân dân)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét