Thứ Hai, 9 tháng 5, 2022

ĐÒI LẠI VỊ TRÍ XỨNG ĐÁNG CHO MÔN LỊCH SỬ

Mới đây, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã có thư mời đại diện Hội đồng thẩm định Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 để tọa đàm, trao đổi về lý do khi đưa môn lịch sử trở thành môn học tự chọn ở cấp trung học phổ thông; cũng như khả năng đáp ứng yêu cầu giáo dục lịch sử khi trở thành môn học tự chọn.

Đây là động thái cho thấy cơ quan có chức năng giám sát tối cao của Nhà nước đã thực sự lắng nghe dư luận. Việc tổ chức tọa đàm là thực sự cần thiết nhằm đánh giá chính xác về vấn đề bức xúc của dư luận; cũng như có thêm luận cứ để điều chỉnh vấn đề còn tồn tại.

Thực tế, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đặc biệt coi trọng môn lịch sử. Một trong những điều kiện bắt buộc để được nhập cư Mỹ là phải có hiểu biết cơ bản về lịch sử nước Mỹ. Các nước như Trung Quốc, Nhật Bản họ còn chuyển thể lịch sử thành phim để gia tăng hiệu quả giáo dục lịch sử. Ở Hàn Quốc, khi lịch sử trở thành môn học tự chọn đã dẫn tới giới trẻ không biết tới anh hùng dân tộc.

Với việc trào lưu xét lại lịch sử, đưa ra góc nhìn sai lệch về lịch sử trong các tác phẩm nghệ thuật đang nổi lên hiện nay, xem nhẹ giáo dục lịch sử của ngày hôm nay sẽ để lại hậu họa khôn lường, có thể sẽ là nguyên nhân chính để thế hệ sau này bắn súng lục vào lịch sử dân tộc.

Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục vào cuộc, làm rõ căn cơ vấn đề, trả lại đúng vai trò của môn lịch sử.



 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỘT CHIÊU TRÒ CŨ RÍCH

Mới đây, tổ chức Ân xá quốc tế đã đăng tải thông tin liên quan tới vấn đề hình phạt t.ử hình tại Việt Nam. Theo đó, tổ chức trên cho rằng ...